Trở thành thành viên

Nhận cập nhật mới từ Quảng Bình S.vn

― Quảng cáo ―

spot_img
HomeDu LịchVượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu về công nghiệp, thương mại

Vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu về công nghiệp, thương mại

(QBĐT) – Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Công thương đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ và hoàn thành các chỉ tiêu về công nghiệp, thương mại trong năm 2024. 

Công nghiệp tăng trưởng khá

Theo thông tin từ Sở Công thương, kết thúc năm 2024, sản xuất công nghiệp (SXCN) của tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng khá so với năm trước và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Cụ thể, ước tính, chỉ số SXCN tăng 7,9% so với năm trước; giá trị SXCN ước đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng 8,05% so với năm 2023.

Một số năng lực mới được đầu tư và đi vào hoạt động trong thời gian qua phát huy được hiệu quả, như: Nhà máy Giấy Quảng Bình, Nhà máy Sản xuất viên nén gỗ Dũng Nguyệt Anh, Nhà máy Bê tông Nghi Sơn Quảng Bình. Bên cạnh đó, nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ; nhiều doanh nghiệp đã có các đơn hàng mới được ký kết để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất…

Hiện nay, các doanh nghiệp SXCN duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Tuy nhiên, SXCN trong năm 2024 còn nhiều khó khăn, thách thức, do tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp và bất ổn; đơn hàng xuất khẩu giảm, hàng tồn kho của các doanh nghiệp tăng cao, mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 6…


Các Hoạt Động Xúc Tiến Thương Mại Được Đẩy Mạnh, Tạo Điều Kiện Thuận Lợi Cho Doanh Nghiệp Trao Đổi, Tìm Kiếm Thị Trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm thị trường.

Thương mại ổn định

Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 59.321 tỷ đồng, tăng 10,99% so với năm 2023 (kế hoạch năm 2024 tăng 10,9%). Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 51.020 tỷ đồng; doanh thu hoạt động lưu trú và ăn uống ước đạt 5.060 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ Du lịch ước đạt 550 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 2.691 tỷ đồng.

Hệ thống chợ truyền thống, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc mua sắm của người dân, bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt, là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý thị trường, giá, bảo đảm cân đối cung-cầu các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng, nhất là trong những dịp lễ, Tết.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho rằng: Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua, công tác quản lý thương mại được quan tâm; sở thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xăng dầu để tổng hợp tình hình và tham mưu đề xuất tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp nhằm bảo đảm lưu thông, phân phối hàng hóa.

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, bảo đảm phân phối hàng hóa, ổn định cung cầu-giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn nhất là trong các dịp lễ, Tết và mùa mưa bão… Tổng hợp thông tin về khả năng cung ứng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu trong tỉnh phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ngành đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm thị trường, giới thiệu, mua bán hàng hóa. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển khai 5 nhóm giải pháp trọng tâm

Hiện, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại đối với lĩnh vực Công thương, như: Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gặp khó khăn, một số ngành công nghiệp trọng điểm của tỉnh giảm mạnh (sản xuất dăm gỗ, xi măng, điện gió…). Nhiều dự án công nghiệp lớn dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2024 nhưng hiện nay bị chậm tiến độ, chưa thể đóng góp vào tăng trưởng công nghiệp.


Năm 2025, ngoài nhóm giải pháp chung, Sở Công thương đề ra các nhóm giải pháp đẩy mạnh phát triển SXCN; phát triển thương mại nội địa và quản lý giá cả thị trường; đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu; công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính.

Tiểu thủ công nghiệp mặc dù có tăng trưởng nhưng quy mô còn nhỏ, năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, sức cạnh tranh yếu, sản xuất hàng lưu niệm chưa phát triển. Một số ngành, lĩnh vực sử dụng nhiều lao động hiện nay đang phục hồi và mở rộng sản xuất nhưng gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động.

Các chợ truyền thống trên địa bàn ngày càng vắng khách do các cửa hàng tiện ích được đầu tư ngày càng nhiều, thuận lợi cho người dân trong việc mua sắm, hơn nữa sự bùng nổ của thương mại điện tử đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Hoài Nam cho biết, bước sang năm 2025, ngành đặt mục tiêu: Chỉ số SXCN (IIP) tăng 7,5% so với năm 2024; giá trị SXCN ước tính đạt 19.580 tỷ đồng, tăng 8,0%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ phấn đấu đạt 66.042 tỷ đồng, tăng 11,33% so với năm 2024. Để đạt được các mục tiêu này, ngành đã đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm cũng như triển khai quyết liệt, hiệu quả kế hoạch hành động thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Công thương trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Hương Lê

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202412/vuot-kho-hoan-thanh-cac-chi-tieu-ve-cong-nghiep-thuong-mai-2223124/