1. Là huyện miền núi rẻo cao, đời sống người dân còn khó khăn nên việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực Du lịch được xem là “kim chỉ nam” của địa phương này. Và để thay đổi tư duy từ chủ trương thành hành động, có lẽ chính quyền cần “xắn tay” vào cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng thời vận dụng triệt để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Vì chỉ khi có nền tảng vững chắc, doanh nghiệp mới mạnh để góp phần giải quyết việc làm, sinh kế cho lao động, đóng góp ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, trong quá trình khai thác du lịch, doanh nghiệp còn hỗ trợ cộng đồng cư dân tiếp cận với các phương thức làm ăn mới, xây dựng văn hóa ứng xử với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tác động mạnh mẽ đến đời sống.
2. Là một doanh nghiệp non trẻ trong lĩnh vực du lịch khám phá thiên nhiên, khi đặt chân lên vùng miền núi rẻo cao lại luôn gặp phải những “rào cản”, và dường như chưa được sự thấu hiểu của một bộ phận người dân khiến hoạt động kinh doanh luôn gặp khó khăn. Vì sự chưa thấu hiểu này mà có ý kiến đề nghị chính quyền thu hồi dự án để thay thế bằng một doanh nghiệp khác. Thế nhưng, qua báo cáo của cơ quan chức năng, trong thời gian khai thác sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, từ tháng 6/2017-10/2024, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng doanh nghiệp đã phục vụ hơn 6.500 lượt khách. Trong đó, khách nội địa 123 lượt, chiếm 1,89%; khách quốc tế 6.389 lượt, chiếm 98,11%; tổng doanh thu đạt trên 7,8 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng…
Quan trọng nhất là doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương để ký kết các hợp đồng liên kết tổ chức khai thác các sản phẩm du lịch; đăng ký đầy đủ và quản lý tốt khách khi tham gia tour; trích nộp phí dịch vụ môi trường theo đúng quy định. Công ty cũng đã phối hợp tốt với chính quyền tuyển dụng lao động địa phương, thu mua nông sản phục vụ du khách, đồng thời tổ chức cho du khách trải nghiệm các dịch vụ tại cộng đồng… Ngoài việc đầu tư nguồn lực quảng bá sản phẩm du lịch, công ty luôn đồng hành cùng các đơn vị liên quan để xây dựng hình ảnh Quảng Bình là điểm đến thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác sản phẩm du lịch mới mẻ này, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những thiếu sót do điều kiện khách quan và chủ quan mà chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu được. Do đó, các ngành chức năng cần vào cuộc đánh giá thấu đáo quá trình hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời đề xuất các phương án để nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác tài nguyên du lịch tại địa phương theo quy định hiện hành. Như vậy mới tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững.
Đông A
https%3A%2F%2Fbaoquangbinh.vn%2Fkinh-te%2F202501%2Fchuyen-quan-ly-tiep-suc-cho-doanh-nghiep-2223566%2F