Đoàn kết, hội nhập, tiến bộ, phát triển

0 0
Read Time:9 Minute, 15 Second

(QBĐT) – Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ IV-năm 2024 đã hoàn thành tốt đẹp những nội dung, chương trình đề ra, viết tiếp một chặng đường mới đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

 

183 đại biểu đại diện cho hơn 2,8 vạn đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trong toàn tỉnh đã về với thành phố biển Đồng Hới, cùng tham gia vào sự kiện lớn thể hiện tình đoàn kết, gắn bó và quyết tâm cùng sát cánh, nỗ lực vì những mục tiêu chung. Họ là những đại biểu ưu tú, điển hình tiêu biểu trong phong trào sản xuất, thi đua yêu nước, đại diện cho cộng đồng các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh, mang đến đại hội ý chí, nguyện vọng và niềm tin của các DTTS tỉnh nhà.

 

Tối 22/8, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV-năm 2024 chủ trì, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức chương trình giao lưu các điển hình tiên tiến ĐBDTTS. Với chủ đề “Những bông hoa của núi rừng”, chương trình được dàn dựng ấn tượng với nhiều điểm nhấn xúc động. Từng bó lúa, gùi gạo, túi nếp nương được gửi đến các đại biểu, khách mời như “món quà” yêu thương từ bà con DTTS.

 

Sáng 23/8, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV-năm 2024 đã được tổ chức long trọng. Đại hội vinh dự được đón tiếp đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh…; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Sự có mặt của quý vị đại biểu đã mang đến cho đại hội nguồn cổ vũ lớn lao thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến đại hội.





Các đại biểu tham gia giao lưu trong chương trình “Những bông hoa của núi rừng”.
Các đại biểu tham gia giao lưu trong chương trình “Những bông hoa của núi rừng”.

Trong diễn văn khai mạc đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, đại hội lần này có nhiệm vụ tổng kết phong trào thi đua, đánh giá lại kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và các nhiệm vụ tại Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Bình lần thứ III-năm 2019. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương công lao, đóng góp to lớn của ĐBDTTS trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, trong công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; đánh giá những tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó, xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

 

Đại hội tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của ĐBDTTS vào sự lãnh đạo của Đảng; cổ vũ và khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, ý chí tự lực, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Đại hội đã dành thời gian thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào báo cáo chính trị, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng ĐBDTTS và miền núi trong giai đoạn tới. 

 

Đến từ xã Thượng Hóa (Minh Hóa), bà Trần Thị Hồng Cảnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Phú Minh chia sẻ, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào trên địa bàn xã. Vai trò và vị thế của phụ nữ DTTS ngày càng được khẳng định, chị em được khuyến khích, hỗ trợ tham gia đóng góp vào kinh tế gia đình và cộng đồng địa phương. Lợi thế địa hình đồi núi và đồng cỏ tự nhiên rộng lớn đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã Thượng Hóa nói chung và ĐBDTTS nói riêng phát triển trồng rừng, chăn nuôi. Chị em phụ nữ ĐBDTTS đồng tình hưởng ứng và có những việc làm tích cực trong thực hiện chủ trương về trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi. Cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nỗ lực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ các lớp tập huấn, áp dụng khoa học kỹ thuật, mô hình trồng rừng kinh tế kết hợp chăn nuôi của chị em phụ nữ DTTS bước đầu đem lại thu nhập ổn định.

 




Phát biểu tại đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: “Năm 2025 và những năm tiếp theo đang đặt ra cho toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta nói chung và vùng đồng bào các DTTS những nhiệm vụ và trách nhiệm hết sức nặng nề. Tự hào với truyền thống quý báu của dân tộc và quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, chúng ta tin rằng, thời gian tới, đồng bào các dân tộc tỉnh ta sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp xứng đáng, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Bình lần thứ IV đã đề ra”. 

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao đã đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới. Đó là: Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành; đưa mục tiêu, nhiệm vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ĐBDTTS vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ĐBDTTS. Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ĐBDTTS bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng; triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của dự án 6.

 

Đặc biệt, các địa phương chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực văn hóa và tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để kiểm kê, nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng, lưu giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh, nhất là các loại hình có nguy cơ mai một…

 

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nhất trí đồng lòng, đại hội đã thống nhất thông qua báo cáo chính trị, khẳng định quyết tâm của toàn thể đại biểu và ĐBDTTS trong tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Nhiều giải pháp cụ thể được đưa ra nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào. Các giải pháp này tập trung vào việc phát triển kinh tế bền vững, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, trong đó, nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, cùng chung tay xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

 

Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư, thể hiện rõ sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao của toàn thể ĐBDTTS trong tỉnh. Đây là biểu tượng cho ý chí chung, là sự cam kết trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà đại hội đã đề ra với nguyên tắc cốt lõi: Đoàn kết-Hội nhập-Tiến bộ-Phát triển.

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng của đại hội lần này là việc tôn vinh và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Theo đó, 1 tập thể và 5 cá nhân đã được tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 5 cá nhân được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” và 6 tập thể, 5 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) Hồ Thị Nhanh chia sẻ: “Là đại biểu về dự đại hội, tôi cảm thấy rất vinh dự và may mắn được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ đại hội. Đây là cơ hội cho ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, nâng cao mức sống và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào”.

 

Thành công của đại hội là sự khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; ghi nhận đóng góp to lớn của ĐBDTTS vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Thành công của đại hội cũng là kết quả của sự quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; sự ủng hộ của các cấp, ngành, UBND các huyện, các xã vùng ĐBDTTS, UBND TP. Đồng Hới trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Mai Nhân

https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202408/doan-ket-hoi-nhap-tien-bo-phat-trien-2220593/

About Post Author

Hoàng Hải Anh

Dạo Weblog chia sẻ lăng kính cá nhân về cuộc sống, biến đổi, trải nghiệm. Thông qua những câu chuyện tự kể, hoặc đơn giản chỉ là những bài viết hay từng đọc qua
Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post [post_title]
Next post Lái xe địa hình xuyên rừng lim, thăm “nhà Kong” ở Quảng Bình