Tổng quan tình hình thị trường đất nền Quảng Bình cập nhật mới nhất

0 0
Read Time:11 Minute, 5 Second

Với lợi thế hội tụ đủ các địa hình từ đồng bằng, sông biển, rừng núi,… tỉnh Quảng Bình hiện đang là một trong những địa điểm đầu tư bất động sản lý tưởng với các nhà đầu tư. Vậy ở thời điểm hiện nay, đất nền Quảng Bình có biến động gì đáng chú ý?

Giới thiệu chung về thị trường đất nền Quảng Bình

Thị trường đất nền Quảng Bình đang phát triển mạnh mẽ nhờ hạ tầng ngày càng hoàn thiện và tiềm năng Du lịch lớn. Tìm hiểu các thông tin tổng quan về tỉnh Quảng Bình và cập nhật mới nhất về thị trường đất nền tại đây.

Một vài thông tin tổng quan về tỉnh Quảng Bình

Quảng Bình nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của nước ta và là tỉnh có vị trí chiến lược khi nằm trên trục hành lang phát triển kinh tế Đông Tây. Quảng Bình còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai miền Nam – Bắc và là cửa ngõ phía Đông của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar rộng lớn. 

Cơ sở hạ tầng của tỉnh hiện đang được đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu giao thương, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch. Hạ tầng giao thông của Quảng Bình được chú trọng đầu tư, khai thác với đủ các loại hình từ đường bộ, đường sắt, đường hàng không cho tới đường thuỷ, ví dụ như: hệ thống đường tỉnh lộ và 2 quốc lộ lớn 1A, 12A kết nối sang biên giới Lào; đường sắt Bắc – Nam chạy dọc theo chiều dài tỉnh,…Bên cạnh đó, sân bay Đồng Hới đi vào khai thác cũng thúc đẩy nhu cầu kết nối, giao thương giữa Quảng Bình với các tỉnh thành khác trên cả nước. 

Tỉnh Quảng Bình sở hữu nhiều tiềm năng phát triển bất động sản trong tương lai gần (Ảnh: Ashui)

Theo quy hoạch phát triển tới năm 2030, Quảng Bình sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế năng động ở khu vực miền Trung. Hướng trọng tâm là các ngành dịch vụ và du lịch nổi bật; công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái,…

Các đơn vị hành chính trọng điểm

Hiện nay Quảng Bình có 08 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 01 thành phố là Đồng Hới, 01 thị xã (Ba Đồn) và 06 huyện là Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Mỗi địa phương đều có tiềm năng phát triển riêng. Một số đơn vị hành chính trọng điểm tại tỉnh có thể kể đến như:

  • Thành phố Đồng Hới: Là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh với hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, từ ga Đồng Hới, sân bay Đồng Hới,…giúp kết nối thành phố với nhiều điểm đến trong và ngoài nước. Bên cạnh đó thành phố cũng nổi tiếng với khách du lịch nhờ những điểm tham quan, vui chơi nổi tiếng như bãi biển Nhật Lệ, Quảng Bình Quan, các di tích lịch sử văn hóa,…
  • Thị xã Ba Đồn: Nằm tại phía Bắc của tỉnh Quảng Bình, thị xã Ba Đồn được xem là trung tâm công nghiệp nhẹ và thương mại dịch vụ của khu vực này. Đặc biệt Ba Đồn cũng gần với khu Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nên hàng năm thu hút một lượng lớn du khách thăm viếng. 
  • Huyện Bố Trạch: Nằm ở phía Tây của tỉnh và giáp với nước bạn Lào, huyện Bố Trạch nổi tiếng với di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cùng hệ thống các hang động tự nhiên tuyệt vời nhất Việt Nam như: hang Sơn Đoòng, động Phong Nha, động Thiên Đường,…Bên cạnh đó huyện cũng có thế mạnh lớn ở nông – lâm nghiệp nhờ sở hữu diện tích đất rừng lớn. 

Tầm quan trọng của thị trường đất nền Quảng Bình đối với nền kinh tế và nhu cầu nhà ở

Thị trường đất nền Quảng Bình được xem là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế – thương mại – xã hội của tỉnh. Trên thực tế sự phát triển của ngành du lịch – dịch vụ và thị trường bất động sản có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Khi du lịch phát triển sẽ tạo cơ hội cho việc mở rộng các dự án bất động sản, đặc biệt là đất nền cho các khu nghỉ dưỡng, homestay, khách sạn,…

Bên cạnh đó quá trình đô thị hóa kéo theo nhu cầu về nhà ở ngày càng cao, dẫn đến việc mở rộng quy hoạch đầu tư vào các dự án đất nền, đặc biệt là các khu vực có hạ tầng tốt. Thị trường đất nền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư cho tỉnh. Cụ thể, khi thị trường đất nền trở nên sôi động sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đổ về, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương từ các khoản thuế, phí,…Điều này sẽ tạo ra nguồn lực để tỉnh tiếp tục phát triển hạ tầng, dịch vụ.

Đặc biệt việc phát triển thị trường đất nền luôn gắn liền với quy hoạch tổng thể. Khi thị trường đất nền phát triển, đa dạng sản phẩm sẽ giúp giải quyết được bài toán nhà ở, lưu trú cho người dân và khách du lịch, đảm bảo cân bằng giữa việc khai thác, phát triển du lịch và bảo tồn thiên nhiên, phát triển bền vững.

Cập nhật tình hình thị trường đất nền Quảng Bình mới nhất

Thị trường đất nền tại Quảng Bình năm 2024 đang cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc với tiềm năng phát triển lớn đến từ các ưu thế như: vị trí tâm điểm giao thương, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, du lịch tăng trưởng ấn tượng,….

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, nửa đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Bình tăng 23,68%, trong đó khách quốc tế tăng 42,57% so với cùng kỳ (Nguồn: Tạp chí Kinh tế Việt Nam, ngày 26/6/2024). Trong khi đó nguồn cung lưu trú, đặc biệt là lưu trú hạng sang tại tỉnh lại đang thiếu hụt trầm trọng. Có thể nói đây là một bài toán khó cho tỉnh Quảng Bình nhưng cũng là cơ hội cho các chủ đầu tư bất động sản nhạy bén, có tầm nhìn.

Du lịch đem lại nguồn thu lớn mỗi năm cho tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Netin Travel)

Quảng Bình có thế mạnh rất lớn để phát triển du lịch nhờ lợi thế từ địa hình thiên nhiên. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối thuận tiện với các tỉnh thành trong cả nước giúp Quảng Bình trở thành miền đất hứa với nhiều nhà đầu tư. 

Thị trường đất nền Quảng Bình được đánh giá vẫn còn nhiều dư địa để khai thác nhất là khi

quy hoạch mới của tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt. Tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Bình sẽ giảm 9.304ha đất nông nghiệp, tăng 18.383ha đất phi nông nghiệp. Diện tích đất ở đô thị được điều chỉnh tăng thêm 1.808ha, diện tích đất khu công nghiệp tăng thêm 2.040ha và diện tích đất thương mại, dịch vụ tăng thêm 3.234ha. (Nguồn: Cafeland, 30/8/2024)

Ở thời điểm này, Đồng Hới, Bố Trạch, Ba Đồn, Quảng Ninh vẫn được xem là những điểm nóng của thị trường bất động sản nhờ hạ tầng kết nối giao thông hiện đại, vị trí chiến lược, quỹ đất sạch cùng các chính sách đầu tư hấp dẫn. Giá đất tại đây ghi nhận sự gia tăng so với năm trước. 

Cập nhật mới nhất giá đất nền Quảng Bình tại một số khu vực:

  • Thành phố Đồng Hới: dao động trong khoảng từ 8.77 triệu đồng – 38 triệu đồng/m2
  • Thị xã Ba Đồn: dao động từ 3.75 triệu đồng – 13 triệu đồng/m2
  • Huyện Bố Trạch: dao động từ 1.45 triệu đồng – 9 triệu đồng/m2
  • Huyện Lệ Thủy: dao động từ 1.85 triệu đồng – 9.38 triệu đồng/m2
  • Huyện Quảng Ninh: dao động từ 1 triệu đồng – 16.03 triệu đồng/m2

(Nguồn Batdongsan, ngày 16/9/2024)

Dự báo trong tương lai Khu du lịch quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng khi trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực Đông Nam Á cùng sự hình thành của các trung tâm đô thị như: thành phố Đồng Hới; trung tâm đô thị phía bắc, khu kinh tế Hòn La, Tiến Hóa,….sẽ là đòn bẩy cho thị trường đất nền tại Quảng Bình phát triển rực rỡ. 

Dự báo xu hướng thị trường đất nền Quảng Bình trong tương lai

Theo một số chuyên gia, bất động sản Quảng Bình đang có những dấu hiệu cho thấy sự lặp lại của diễn tiến thị trường tại các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang,… trước đây. Tới thời điểm hiện tại, đất nền Quảng Bình vẫn ở mức giá hợp lý và hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng trong tương lai cũng như với mặt bằng chung ở các thị trường truyền thống. 

Như đã đề cập ở trên, thị trường bất động sản tại Quảng Bình sở hữu những ưu thế lớn để phát triển thị trường bất động sản, đặc biệt là đất nền dự án cho các loại hình lưu trú như resort nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay,…Trong nửa đầu năm 2024, Quảng Bình ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực trên bản đồ thị trường bất động sản các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, việc quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 – 2030 mới được phê duyệt tháng 8 vừa qua sẽ là đòn bẩy lớn mang lại nhiều cơ hội phát triển rực rỡ cho bất động sản của tỉnh. 

Thị trường đất nền Quảng Bình vẫn còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư nhạy bén (Ảnh: Đất xanh Miền Trung)

Sự hình thành và mở rộng của các khu kinh tế, khu công nghiệp mới sẽ gia tăng nhu cầu lưu trú và tạo điều kiện phát triển các sản phẩm bất động sản như đất nền, nhà nguyên căn, chung cư,…Bên cạnh đó tỉnh Quảng Bình cũng đang định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư. Kết nối giao thông, cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng,…được quan tâm, chú trọng sẽ làm tăng sức hấp dẫn, thu hút với các nhà đầu tư và người mua. Điều này là nhân tố then chốt giúp giá đất nền tại đây luôn tăng trưởng theo chiều hướng ổn định. 

Theo quy hoạch của tỉnh, hai trung tâm động lực tăng trưởng sẽ gồm: Khu du lịch quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và Khu Kinh tế Hòn La. Do đó chắc chắn đây sẽ là hai khu vực được ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng và tập trung đầu tư. Như vậy giá đất nền tại đây được dự đoán sẽ có nhiều khả năng tăng trong thời gian tới. 

Nhìn chung, thị trường đất nền Quảng Bình vẫn sẽ còn nhiều dư địa lớn cho các nhà đầu tư tiên phong. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng sẽ khó tránh khỏi những thách thức, rủi ro không hề nhỏ khi “xuống tiền” tại khu vực này, chẳng hạn như những biến động về kinh tế, những thay đổi trong chính sách pháp lý ở tương lai có thể khiến giá đất nền không còn ổn định và thanh khoản kém. 

Vì vậy để hạn chế tối đa các rủi ro, các nhà đầu tư cần có cái nhìn bao quát về quy hoạch của tỉnh, đồng thời trang bị các kiến thức về thị trường bất động sản. Đặc biệt nên lựa chọn các dự án phù hợp với pháp lý rõ ràng và ưu tiên đầu tư ở các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch cao, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ.

Trên đây là một số thông tin tổng quan về tình hình thị trường đất nền Quảng Bình mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra các quyết định đầu tư tại khu vực này. 

Xem thêm

Thông tin quy hoạch Quảng Bình mới nhất: Cập nhật quy hoạch siêu dự án 52.000 tỷ

Thông tin quy hoạch Quảng Bình mới nhất: Chủ trương bám sát định hướng 4 trụ cột kinh tế

https://onehousing.vn/blog/tong-quan-tinh-hinh-thi-truong-dat-nen-quang-binh-cap-nhat-moi-nhat-n17t

About Post Author

Hoàng Hải Anh

Dạo Weblog chia sẻ lăng kính cá nhân về cuộc sống, biến đổi, trải nghiệm. Thông qua những câu chuyện tự kể, hoặc đơn giản chỉ là những bài viết hay từng đọc qua
Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1
Next post Công an huyện Quảng Ninh bắt đối tượng truy nã phạm tội giết người bỏ trốn – Quảng Bình S.vn | Kênh Review Du lịch – Ẩm thực