Vướng” mặt bằng, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng Hới sắp “lỡ hẹn

1728049524 Vuong Mat Bang Du An Ung Pho Voi Bien Doi

Dự án được Quảng Bình triển khai từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2024, đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành đúng hạn do những vướng mắc tồn tại.

Tình hình thực hiện dự án

Theo thông tin từ Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, Dự án bao gồm 11 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu thiết bị và 4 gói thầu tư vấn. Tuy nhiên, đến nay, chỉ một gói thầu đã hoàn thành, trong khi tỷ lệ giải ngân dự án chỉ đạt khoảng 51,53% tổng giá trị hợp đồng đã ký kết.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là công tác GPMB. Cụ thể, tại Gói thầu DH/W4, còn một số vị trí chưa hoàn thành GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đặc biệt, một số hộ dân thuộc diện tái định cư vẫn chưa di dời, dẫn đến việc không thể triển khai thi công tại nhiều đoạn đường.

Nhiều Gói Thầu Của Dự Án Có Nguy Cơ Trễ Tiến Độ Do Chậm Gpmb
Nhiều gói thầu của dự án có nguy cơ trễ tiến độ do chậm GPMB. Ảnh: Báo Quảng Bình

Đối với gói thầu DH/W5, các hạng mục quan trọng đã gần hoàn thành, nhưng một phần khối lượng gói thầu chưa thể triển khai do chưa bàn giao mặt bằng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại gói thầu DH/W8, nơi nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư chưa chịu nhận tiền đền bù.

Tổng diện tích bị ảnh hưởng cần GPMB là 18,69 ha, trong đó đã thực hiện GPMB với hơn 90% diện tích (16,92 ha), còn lại 0,72 ha chưa thể thu hồi do các vướng mắc liên quan. Tổng giá trị đã được phê duyệt bồi thường GPMB cho dự án là 65,21 tỷ đồng, nhưng hiện chỉ mới chi trả được 43,58 tỷ đồng.

Giải pháp khắc phục vướng mắc

Để giải quyết tình trạng này, Ban QLDA đã đề xuất điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn đối ứng và sử dụng khoản dự phòng của dự án để tăng kinh phí bồi thường GPMB. UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định nâng tổng số tiền GPMB trong vốn đối ứng từ 31,32 tỷ đồng lên 49,77 tỷ đồng, giúp giải quyết 18,44 tỷ đồng trong tổng số kinh phí còn thiếu.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 67,4 tỷ đồng thiếu hụt trong kinh phí GPMB. Ban QLDA đã kiến nghị cho phép khấu trừ tiền sử dụng đất mà các hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được giao đất tái định cư vào phương án bồi thường GPMB, giúp giải quyết thêm khoảng 30,5 tỷ đồng.

Nếu các vướng mắc không được giải quyết kịp thời, dự án có nguy cơ không thể hoàn thành đúng hạn vào ngày 31/12/2024. Việc cắt giảm các đoạn tuyến và hạng mục do vướng mắc về GPMB có thể dẫn đến lãng phí đầu tư công và gia tăng khiếu kiện từ các hộ dân liên quan đến tình trạng quy hoạch treo.

Trước đó, ngày 18/1/2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Bình chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án nếu chưa hoàn thành sau thời gian gia hạn.

Với tổng mức đầu tư 38 triệu USD, Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng Hới là một trong những dự án quan trọng, góp phần cải thiện hạ tầng đô thị và môi trường cho thành phố.

Tuy nhiên, để dự án có thể hoàn thành đúng thời hạn, cần có sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc tháo gỡ những vướng mắc về GPMB.



https://kinhtechungkhoan.vn/quang-binh-vuong-mat-bang-du-an-ung-pho-voi-bien-doi-khi-hau-tai-dong-hoi-sap-lo-hen-251933.html

Người sở hữu

Hoàng Hải Anh

Dạo Weblog chia sẻ lăng kính cá nhân về cuộc sống, biến đổi, trải nghiệm. Thông qua những câu chuyện tự kể, hoặc đơn giản chỉ là những bài viết hay từng đọc qua
administrator
Trien Khai Hoi Nghi Quan Triet Cac Noi Dung Chuan Previous post Triển khai hội nghị quán triệt các nội dung chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp
1728038425 Bo Cong An Khen Thuong Cong An Quang Binh Vi Next post Bộ Công an khen thưởng Công an Quảng Bình vì thành tích phá án lừa đảo trên không gian mạng