Cậu ruột tố cáo cháu giả chữ ký ông ngoại đã chết để chiếm đất

Cau Ruot To Cao Chau Gia Chu Ky Ong Ngoai

Ông Dương Minh Luyện (thường trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) có đơn kêu cứu gửi Báo Thanh tra tố cáo vợ chồng người cháu gọi mình bằng cậu ruột là Nguyễn Thái Lam và vợ Dương Thị Hà đã làm giả mạo hồ sơ cho tặng đất để chiếm đoạt mảnh đất cùng tài sản trên đất mang tên bố mẹ ông là Dương Lai (1917-1980) và Phạm Thị Điểu (1925-2015).

Theo đơn ông Luyện trình bày: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B774000 (GCNQSDĐ) là của ông Dương Lai, bà Phạm Thị Điểu thể hiện trên thửa đất số 269, tờ bản đồ số 07 có diện tích 360m2 và có ngôi nhà cấp 4 hai gian 45m2 tại chòm 4 thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cùng tài sản gắn liền với đất.

Ông bà Lai – Điểu khai khẩn lập nghiệp trên mảnh đất này từ năm 1946 và được cấp GCNQSDĐ năm 1993.

Năm 2005, vợ chồng cháu ngoại của ông Lai, bà Điểu là Nguyễn Thái Lam và Dương Thị Hà không có nhà ở nên đến xin bà ngoại ở nhờ (lúc này ông ngoại đã chết). Bà Điểu đã cho ở, cho mượn đất để cháu ngoại tạo lập xưởng mộc làm ăn.

Một năm sau, vợ chồng Lam – Hà đã làm giả hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, cùng các giấy tờ thủ tục liên quan và sang tên GCNQSDĐ B774000 cho Lam – Hà.

Dấu hiệu giả mạo rõ ràng nhất là việc ông Dương Lai đã chết vào năm 1980, tuy nhiên hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất lập vào năm 2006 vẫn có chữ ký ông Lai.

Hợp đồng tặng cho ngày 17/10/2006, được UBND xã Quảng Xuân ký xác thực bởi Phó Chủ tịch UBND xã lúc đó là Dương Văn Tương.

Thời điểm này, tất cả các người con của bà Điểu đều đi làm ăn lập nghiệp ở xa nên không biết. Năm 2015, sau khi bà Điểu qua đời, các con cháu của ông Lai bà Điểu có kế hoạch xây nhà thờ mới phát hiện ra, đất hương hoả của ông bà đã mang tên cháu ngoại Nguyễn Thái Lam và vợ.

Nhiều năm sau đó, con cháu dòng họ đã ngồi lại họp hành, bàn bạc nhiều lần yêu cầu vợ chồng Lam – Hà trả lại đất cho gia tộc họ Dương để xây dựng nhà thờ nhưng người cháu ngoại nhất quyết không trả. Không những thế, “gia chủ” Lam – Hà còn ngăn cản việc người nhà họ Dương vào hương khói cho ông bà tổ tiên mỗi dịp lễ tết nên ông Luyện đã đệ đơn lên UBND xã Quảng Xuân. 

Theo ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân, cấp xã đã 2 lần hòa giải, cả 2 lần ông Lam, bà Hà đều kiên quyết không trả lại đất cho dòng tộc họ Dương và cũng không chứng minh được hồ sơ pháp lý hợp pháp việc ông Lai đã mất năm 1980 mà sống lại vào năm 2006 ký tặng cháu ngoại đất.

Cũng qua xử lý đơn thư của ông Luyện, UBND xã phát hiện việc man khai nguyên quán của ông Nguyễn Thái Lam: Nguyên quán của ông Lam là xã Mai Hoá huyện Tuyên Hoá nhưng lại khai là Quảng Xuân huyện Quảng Trạch. UBND xã Quảng Xuân đang yêu cầu ông Lam làm cải chính hộ tịch, vì hộ tịch sổ sinh không có tại xã Quảng Xuân, ông Lam phải làm lại hộ tịch tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa mới đảm bảo thủ tục pháp luật.

Ông Dương Minh Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Xuân cho biết, thời điểm 2006, ông là cán bộ tư pháp xã, giai đoạn đó ông đi học, bàn giao công việc cho ông Võ Khắc Nỷ, từ đó ông Lam đã làm giả chữ ký người chết dẫn đến hệ lụy chiếm đoạt tài sản. Nay ông Nỷ và Phó Chủ tịch UBND xã Dương Văn Tương đã mất nên ông Luyện và các con của ông Lai, bà Điểu kiện ông Lam, bà Hà ra TAND huyện để đòi lại đất là hợp pháp và hợp lý.

Hiện ông Dương Minh Luyện, con trai út của ông Lai, bà Điểu đã khởi kiện ông Lam, bà Hà ra TAND huyện Quảng Trạch, đề nghị toà án tuyên vô hiệu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, trả lại đất nhằm làm nhà thờ từ đường họ Dương.

Theo ông Luyện, TAND huyện Quảng Trạch đã 2 lần hòa giải nhưng đương sự là ông Lam, bà Hà không chứng minh được thủ tục pháp lý người đã chết ký tặng cho hợp đồng quyền sử dụng đất số với thửa đất 269, GCNQSDĐ số B774000, diện tích 360m2.

Trao đổi PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chánh án TAND huyện Quảng Trạch cho biết, đây là vụ án phức tạp do thời điểm xảy ra đã quá lâu và liên quan đến nhiều cơ quan đơn vị thẩm định nên Toà án đang tiến hành thu thập thêm hồ sơ tài liệu và tiến hành giải quyết theo luật định.



https://thanhtra.com.vn/dieu-tra/dieu-tra-theo-don-thu/quang-binh-cau-ruot-to-cao-chau-gia-chu-ky-ong-ngoai-da-chet-de-chiem-dat-232764.html

Người sở hữu

Hoàng Hải Anh

Dạo Weblog chia sẻ lăng kính cá nhân về cuộc sống, biến đổi, trải nghiệm. Thông qua những câu chuyện tự kể, hoặc đơn giản chỉ là những bài viết hay từng đọc qua
administrator
1728158477 Bo Nao So Xay Dung Thanh Pho Thong Minh Previous post Bộ não số xây dựng thành phố thông minh
Nguoi Dan Quang Binh Xay Nha Phao Vuot Lu Next post Người dân Quảng Bình xây nhà phao vượt lũ – Video đã phát trên VTV