Người dân Quảng Bình xây nhà phao thích nghi lũ

1728192353 Nguoi Dan Quang Binh Xay Nha Phao Thich Nghi Lu

Mỗi khi mưa lũ, nước ngập bốn bề, việc chủ động các phương án tại chỗ được phát huy hết sức hiệu quả. Nhờ vậy, nhiều năm gần đây, những thiệt hại, mất mát do thiên tai gây ra cho người dân vùng lũ Quảng Bình đã giảm đi đáng kể. Việc thực hiện hiệu quả các phương án ứng phó tại chỗ giúp người dân không còn bị động và bất ngờ như trước đây.

Ghe, thuyền là phương tiện không thể thiếu, trang bị ở hầu hết các hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ ngập lũ. Kinh nghiệm mỗi mùa lũ về, chiếc ghe tự chế không chỉ để đưa gia súc, gia cầm lên cao, mà nó còn là phương tiện phòng thân khi nước lũ dâng lên bất ngờ.

“Xã thường xuyên thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã, thành lập các tiểu ban, chuẩn bị 4 tại chỗ cho đơn vị mình”, ông Phan Thanh Lương (Phó Chủ tịch UBND xã An Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết.

Người Dân Quảng Bình Xây Nhà Phao Thích Nghi Lũ - Ảnh 1.

Nhà phao thích ứng với mô hình “sống chung với lũ” ở Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: NLĐ)

Các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy là những vùng xung yếu thường xuyên gánh chịu mưa lũ hàng năm. Để thích ứng với điều kiện sống, người dân đã kiến thiết, xây nhà phao chống lũ. Nhà có điều kiện hơn sẽ xây thêm một gác lửng để di dời đồ đạc và trú ẩn qua những ngày nước lũ dâng cao. Kiên cố hơn là những nhà cộng đồng tránh lũ được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Những địa điểm này có khả năng bảo đảm an toàn cho người dân khi nước lũ dâng cao.

“Tại những vùng rốn lũ, chúng tôi tiếp tục xã hội hóa, xây dựng những nhà phao vượt lũ. Đối với những hộ gia đình vùng thấp trũng, chúng tôi sẽ niêm yết các số điện thoại của tổ đội xung kích, để khi có tình huống vượt lũ khẩn cấp xảy ra, có thể qua các cái chòi vượt lũ để di chuyển đến vùng cao”, ông Trần Quốc Tuấn (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình) cho hay.

Thích ứng với vùng thiên tai, chủ động ứng phó bằng các kinh nghiệm qua thực tế đã giúp người dân bảo vệ tính mạng và tài sản mỗi mùa mưa lũ. Không thể khẳng định sự an toàn tuyệt đối, nhưng nỗ lực giải quyết tình huống cấp bách qua những phương án tại chỗ đã giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

https://vtv.vn/xa-hoi/nguoi-dan-quang-binh-xay-nha-phao-thich-nghi-lu-20241006093547544.htm

Người sở hữu

Hoàng Hải Anh

Dạo Weblog chia sẻ lăng kính cá nhân về cuộc sống, biến đổi, trải nghiệm. Thông qua những câu chuyện tự kể, hoặc đơn giản chỉ là những bài viết hay từng đọc qua
administrator
Cau Ruot To Cao Chau Gia Chu Ky Ong Ngoai Previous post Cậu ruột tố cáo cháu giả chữ ký ông ngoại đã chết để chiếm đất
Nguoi Dan Quang Binh Xay Nha Phao Vuot Lu Next post Người dân Quảng Bình xây nhà phao vượt lũ – Video đã phát trên VTV