Năm “bận rộn”, cho “quả ngọt”
Những tạp chí quốc tế uy tín đánh giá cao Du lịch (DL) Quảng Bình gồm có Booking.com (Hà Lan), Lonely Planet và Travel + Leisure 2 (Mỹ), Time Out (Vương quốc Anh), South China Morning Post (Trung Quốc)… Theo thống kê của Sở DL Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có 533 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 8.475 phòng; có gần 40 sản phẩm, khu, điểm tham quan DL đã được phê duyệt đề án hoặc cho phép khai thác thử nghiệm; 53 đơn vị lữ hành, trong đó có 25 đơn vị lữ hành quốc tế, 28 đơn vị lữ hành nội địa; 386 hướng dẫn viên được cấp thẻ đang hoạt động, trong đó có 184 hướng dẫn viên quốc tế, 202 hướng dẫn viên nội địa… Đây là những “hành trang” không thể thiếu, để ngành DL Quảng Bình trở thành trung tâm của DL khám phá thiên nhiên, là điểm đến hấp dẫn và khác biệt, tầm vóc thế giới, phát huy lợi thế vương quốc hang động… Và cũng để DL thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, gắn với lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững của Quảng Bình như lời căn dặn của Thủ tướng Phạm Minh Chính với địa phương này hồi giữa năm 2024.
Năm 2024 là năm đầy bận rộn của ngành DL Quảng Bình. Trong đó, vai trò của Sở DL thể hiện rõ thông qua rất nhiều chương trình hành động.
Trong đó, Sở DL đã phối hợp với các sở, ban, ngành đảm bảo chất lượng dịch vụ DL, xây dựng môi trường DL văn minh trong các dịp nghỉ lễ và mùa cao điểm; triển khai sâu rộng chương trình “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên/đại sứ DL”. Các công tác khác cũng tiếp tục được chú trọng, tạo nên nhiều thành quả tích cực, rõ nét trong từng phần việc như: quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển DL; phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường du khách; đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn lực; xây dựng văn hóa DL; ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển DL và công tác quản lý nhà nước…
Nhưng nếu nhìn nhận một cách toàn diện, công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết DL và hỗ trợ du khách là điểm nhấn quan trọng và tạo nên sự khác biệt của ngành DL Quảng Bình trong năm 2024.
Việc quảng bá được thực hiện nhiều cách, khi tái bản các ấn phẩm để phục vụ công tác xúc tiến DL, cung cấp thông tin cho du khách và số hóa các ấn phẩm để cung cấp thông tin cho du khách thông qua đường dây nóng, trên fanpage Facebook Quangbinh Tourism, website quangbinhtourism.vn…; xây dựng các bộ phim đa ngôn ngữ quảng bá DL… Ngoài quảng bá trên các cơ quan thông tấn trong nước, ngành DL Quảng Bình còn thực hiện xã hội hóa, tổ chức quảng bá tại các sự kiện lớn, thông qua các đơn vị truyền thông quốc tế lớn như Google, Meta, BBC22…
Ngành DL Quảng Bình cũng không bỏ qua cơ hội nào để “nói về mình” thông qua các sự kiện, hội chợ, lễ hội DL… trong nước. Ngoài ra, trong năm, DL Quảng Bình đã tổ chức đoàn công tác quảng bá, xúc tiến DL tại châu Âu; tham gia chương trình xúc tiến DL – điện ảnh tại Hoa Kỳ và hội nghị xúc tiến DL Quảng Bình – Khăm Muồn – Nakhon Phanom… Việc liên kết, hợp tác phát triển DL trong khu vực Bắc Trung bộ, khối liên kết 5 địa phương, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thị trường tiềm năng khác luôn được chú trọng và tăng cường hiệu quả.
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở DL tỉnh Quảng Bình, cho rằng có được những kết quả là nhờ trong năm 2024 ngành DL Quảng Bình tiếp tục triển khai quyết liệt, nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển DL. “DL Quảng Bình đã nhận được sự hài lòng, ấn tượng tốt của du khách trong và ngoài nước, được truyền thông quốc tế đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn, đáng trải nghiệm hàng đầu tại Việt Nam… Nhưng điều quan trọng nữa là nhận thức của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan về vai trò quan trọng của ngành DL đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng nâng cao, sự phối hợp trong công tác quản lý nhà nước ngày càng chủ động, chặt chẽ, đồng bộ”, ông Quý nhận định.
Hướng đến năm 2025 đầy vận hội
Theo lãnh đạo Sở DL tỉnh Quảng Bình, năm 2025 là một năm đầy cơ hội và thách thức của ngành DL địa phương. Ngành DL cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ để DL thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển một cách đồng bộ, thống nhất trên nhiều mặt, lĩnh vực liên quan, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Các chỉ tiêu cụ thể được đặt ra: đón 5,5 – 6 triệu lượt khách (trong đó 160.000 lượt khách quốc tế), tổng thu đạt từ 6.325 – 6.900 tỉ đồng.
Để đạt được những chỉ tiêu này, ngành DL Quảng Bình hẳn sẽ có rất nhiều việc để làm. Trong số những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra, chủ yếu vẫn là nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của DL với sự phát triển kinh tế – xã hội; công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển DL… Ngành DL sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển các dự án, sản phẩm DL mới.
Theo đó, sớm hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dự án khu nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí cao cấp quy mô lớn; các dự án DL sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong… Tích cực phối hợp kêu gọi các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho phát triển DL; trong đó ưu tiên hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh, các khu vui chơi giải trí, hạ tầng khu DL quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Triển khai hiệu quả các dự án trong Chương trình phát triển DL nông thôn trong xây dựng nông thôn mới do Sở DL làm chủ đầu tư…
Việc phát triển các sản phẩm DL cũng sẽ là một trong nhiệm vụ tiên quyết. Trong đó, sẽ phát triển các dịch vụ bổ trợ, đa dạng hóa sản phẩm DL biển, DL nghỉ dưỡng; phát triển các sản phẩm DL sinh thái, sản phẩm DL cộng đồng, các loại hình DL văn hóa lịch sử và các sản phẩm DL mới…
https%3A%2F%2Fthanhnien.vn%2Fthem-1-nam-ruc-ro-cua-du-lich-quang-binh-185241208145721618.htm