(QBĐT) – Thời gian qua, toàn tỉnh tập trung nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát thông tin thuê bao di động, đặc biệt là việc chấm dứt bán SIM kích hoạt sẵn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng triển khai kịp thời, hiệu quả những nội dung chỉ đạo của Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) về lộ trình dừng công nghệ di động 2G và phổ cập Điện thoại thông minh.
Tăng cường giám sát
Từ đầu năm 2024, Sở TT-TT tổ chức ký cam kết “Tuân thủ quy định pháp luật về đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” với 3 doanh nghiệp viễn thông di động, gồm: Viettel Quảng Bình, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình và Mobifone Quảng Bình. Sau một năm thực hiện, toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các doanh nghiệp đã thiết lập quy chế giám sát chéo, tạo nhóm liên lạc qua zalo để kịp thời chia sẻ thông tin, tổ chức giao ban định kỳ nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc…
Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình Nguyễn Văn Chương cho biết: Nhằm thực hiện tốt các nội dung đã ký kết, VNPT Quảng Bình tập trung rà soát thuê bao nghi vấn, xử lý SIM kích hoạt sẵn; triển khai nhiều đợt kiểm tra, khảo sát thực tế tại các địa bàn, đại lý, điểm bán SIM, bố trí nhân sự trực tại phòng bán hàng online để kiểm tra, giám sát và phê duyệt đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao hàng ngày, từ chối phê duyệt đối với những trường hợp không đủ điều kiện; thực hiện khóa chiều gọi đi và đến đối với những thuê bao đăng ký mới nhưng hậu kiểm không liên lạc được hoặc không chính chủ, rà soát gần 9.000 thuê bao nghi ngờ kích hoạt sẵn…
Những nỗ lực này không chỉ giúp VNPT Quảng Bình đáp ứng các yêu cầu pháp lý mà còn nâng cao uy tín của đơn vị, góp phần xây dựng niềm tin từ phía khách hàng. Đây cũng là một phần trong chiến lược chung của VNPT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy chuyển đổi số.
Viettel Quảng Bình và Mobifone Quảng Bình cũng tăng cường nhiều hoạt động, như: Kiểm tra, giám sát kênh bán, chấm dứt hợp đồng với các đối tác vi phạm, thực hiện chặt chẽ quy trình đăng ký thuê bao, bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia…
Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận song việc đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn xảy ra khá vẫn phổ biến, gây phiền hà và tiềm ẩn rủi ro cho người dân. Lực lượng giám sát của Sở TT-TT còn mỏng nên chưa kiểm soát toàn diện mạng viễn thông ảo…
Hướng tới môi trường số
Thực hiện chủ trương của Bộ TT-TT về việc dừng công nghệ di động 2G, phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh, tạo bước đột phá trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền để người dân nắm được thông tin, chủ động chuyển đổi sang máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.
Toàn tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để lộ trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Các doanh nghiệp, như: Viettel, VNPT, Mobifone… tích cực mở rộng vùng phủ sóng 3G, 4G, bảo đảm chất lượng mạng ổn định. Cùng với việc phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, các doanh nghiệp còn thực hiện chính sách hỗ trợ người dân mua sắm, chuyển đổi sang thiết bị điện thoại thông minh và thay đổi SIM 2G sang SIM 4G, bảo đảm không gián đoạn thông tin liên lạc, ưu tiên khách hàng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo.
Theo đó, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình đã tối ưu 151 vị trí và phát sóng, bổ sung 101 trạm BTS 4G để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng sử dụng khi tắt sóng di động 2G. Đơn vị còn hỗ trợ tặng 1.000 máy điện thoại cho khách hàng tại các hộ nghèo, cận nghèo và chuyển đổi thành công 32.210/49.925 thuê bao 2G lên 4G. Trung tâm còn cài đặt, hướng dẫn khách hàng sử dụng các app, như: VneID, QuangBinhS… để khai thác, sử dụng các tính năng thông dụng trên các app này.
Đến hết tháng 10/2024, Viettel Quảng Bình thực hiện chuyển đổi cho 47.921 thuê bao 2G, tương đương với 99,5% tổng thuê bao 2G cần chuyển đổi, tặng 6.500 máy điện thoại cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, khách hàng yếu thế. Mobifone Quảng Bình thực hiện tư vấn nâng cấp, chuyển đổi cho hơn 5.000 khách hàng từ máy 2G lên máy 4G, thực hiện lắp mới thêm 18 trạm 4G trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động và việc dừng công nghệ 2G đang tạo nền tảng quan trọng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thông qua việc nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý viễn thông và phổ cập các công nghệ hiện đại.
“Sự vào cuộc nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông đã mang lại kết quả tích cực trong công tác quản lý thông tin thuê bao di động và thực hiện dừng công nghệ di động 2G, góp phần bảo đảm an ninh thông tin, tăng cường chất lượng dịch vụ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong đời sống và công việc. Quảng Bình được Cục Viễn thông, Bộ TT-TT đánh giá cao, là địa phương thuộc top đầu của cả nước thực hiện tốt việc dừng công nghệ di động 2G, chuyển đổi máy điện thoại 2G sang điện thoại 4G/Smartphone. Kết quả đó cho thấy sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của chính quyền cũng như các doanh nghiệp viễn thông”, Phó Giám đốc Sở TT-TT Phạm Thanh Tân khẳng định. |
Nh.V
https://www.baoquangbinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202412/tao-da-thuc-day-chuyen-doi-so-2222970/