(QBĐT) – Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) tỉnh xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng bộ máy cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu quả. Từ đó, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư.
Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, ngay từ đầu năm, BQL KKT tỉnh đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024. Tại kế hoạch, đồng chí trưởng ban giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm kế hoạch CCHC và chế độ thông tin, báo cáo định kỳ theo quy định; đồng thời, xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Theo đó, BQL KKT thường xuyên tổ chức rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) còn rườm rà, vướng mắc để kịp thời kiến nghị phương án đơn giản hóa; tăng cường triển khai các nội dung về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4. Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được đẩy mạnh, giúp doanh nghiệp biết, tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Các TTHC xây dựng quy trình xử lý công việc áp dụng vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nhờ vậy, thời gian giải quyết đối với các công việc có tính chất lặp lại được rút ngắn, giúp công chức, viên chức làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm sai sót trong quá trình giải quyết công việc.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, BQL KKT tỉnh bố trí công chức đủ trình độ về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC. Cùng đó, các phòng chuyên môn giải quyết TTHC luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp nên hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh, đúng hạn và trước thời hạn, rút ngắn 10% so với thời hạn quy định.
Ông Phan Đức Bảo, cán bộ tiếp nhận, trả kết quả TTHC của BQL KKT tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Từ đầu năm 2024 đến nay, ban tiếp nhận 98 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 87 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn; tỷ lệ hồ sơ số hóa đạt gần 95%. Chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ TTHC”.
Trong năm 2024, BQL KKT tỉnh cũng tổ chức đối thoại với cá nhân, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, KKT về TTHC, giải quyết TTHC. Qua đó, nắm bắt thực trạng và khảo sát sự hài lòng của người dân về việc giải quyết TTHC cũng như kịp thời phát hiện những vướng mắc, điểm nghẽn, chồng chéo, bất cập trong việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật để tập trung tháo gỡ hoặc kiến nghị, xử lý.
Cùng với công tác cải cách TTHC, BQL KKT tỉnh tích cực triển khai hiệu quả nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Ban triển khai đến từng cán bộ, công chức, viên chức kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử nơi công sở; chấn chỉnh kịp thời những hành vi không chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Với những nỗ lực trong công tác CCHC, hiện, 100% các văn bản đi, đến (trừ các tài liệu mật) được BQL KKT tỉnh chuyển qua hòm thư công vụ, phần mềm quản lý văn bản tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức biết và thực hiện. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến được cải thiện, 100% TTHC (52/52 TTHC) được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. |
Phát huy những kết quả đạt được, BQL KKT tỉnh triển khai mạnh mẽ, quyết liệt việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Các nền tảng, hệ thống thông tin hiện đại hóa tiếp tục được vận hành, phát triển, như: Quản lý văn bản và điều hành; quản lý nhân sự, một cửa điện tử; chữ ký số; thanh toán dịch vụ công trực tuyến tại kho bạc, áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết TTHC; quản lý tài sản, kê khai thuế thu nhập cá nhân, kê khai bảo hiểm…
Theo Phó Trưởng ban BQL KKT tỉnh Nguyễn Quốc Khánh, công tác CCHC năm 2024 đã đi vào nền nếp, xác định được trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị trực thuộc, giúp cho việc chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Công tác giải quyết các TTHC nhanh, thuận lợi, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, KKT trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, những năm qua, đơn vị luôn đạt thứ hạng cao nhất về xếp hạng CCHC trong các sở, ban, ngành.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, BQL KKT tỉnh sẽ tăng cường rà soát, đổi mới phương thức, cách thức quản lý, làm việc; tăng cường đối thoại, nhất là đối thoại với các doanh nghiệp, người dân để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện rà soát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền theo quy định.
Mặt khác, công tác quản lý, điều hành ngân sách cần tăng cường tính công khai, minh bạch; thường xuyên kiểm tra các đơn vị việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, tài sản công; thường xuyên hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc cập nhật, quản lý, theo dõi tài sản công theo đúng quy định, tránh làm thất thoát hoặc sử dụng, sửa chữa tài sản không đúng mục đích và không hiệu quả…
Lê Mai
https%3A%2F%2Fwww.baoquangbinh.vn%2Fchinh-tri%2F202412%2Fban-quan-ly-khu-kinh-te-tinh-cai-cach-hanh-chinh-thu-hut-dau-tu-2222985%2F