Sau 26 năm đưa vào sử dụng, cầu Sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn rủi ro lớn, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh cấm tất cả xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu Sông Thai.
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã hợp đồng với Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải – Trường Đại học Giao thông Vận tại Hà Nội (Tư vấn kiểm định) đã hoàn thành bước thử tải, thu thập dữ liệu tại hiện trường và đang phân tích số liệu, đánh giá chi tiết khả năng khai thác của cầu.
Tư vấn kiểm định kết luận, các trụ cầu không đảm bảo khả năng chịu lực và kiến nghị cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu. Đồng thời, sửa chữa khẩn cấp tất cả các trụ cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. Sau sửa chữa, cần đánh giá lại khả năng chịu lực của các trụ cầu để quyết định tải trọng khai thác công trình.
Với kết quả kiểm định và khuyến cáo nêu trên của Tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình cho phép cấm tất cả các loại xe cơ giới từ 4 bánh trở lên qua cầu (chỉ cho phép lưu thông người đi bộ và các loại xe thô sơ, xe mô tô) để đảm bảo an toàn công trình.
Trong khi chờ dự án xây dựng cầu mới, cho phép Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình tổ chức sửa chữa khẩn cấp công trình để sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở hai xã Quảng Kim và Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch).
Cầu Sông Thai có vị trí tại Km 3+010, đường tỉnh 558B, thuộc địa phận xã Quảng Kim (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) được đưa vào sử dụng năm 1998, kết cấu 6 nhịp, dài 180m; mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60.
Sau 26 năm đưa vào sử dụng, cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là do xâm thực mặn nên một số bê tông thân trụ cầu sông Thai đã bị bong tróc lòi cốt thép chủ bị gỉ sét; hai đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây chỉ còn trơ lại đá hộc dễ bị nước xói lở; mặt cầu đã bị bong tróc, nứt nẻ.
Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông. Đồng thời, lắp đặt 2 khung hạn chế (cao 2,5 m tính từ mặt đường đến mép dưới xà ngang) hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá 5 tấn, quá sức chịu tải hiện tại của cầu.
Theo đánh giá của Công ty sửa chữa đường bộ II Quảng Bình, đơn vị quản lý vận hành cầu Sông Thai thì hiện cầu có nguy cơ sập cao, nếu cầu sập sẽ cô lập hàng ngàn hộ dân trong vùng. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, đơn vị sẽ triển khai ngay cấm xe cơ giới 4 bánh qua cầu.
https://moitruong.net.vn/quang-binh-cam-xe-4-banh-tro-len-qua-cau-song-thai-de-dam-bao-an-toan-79660.html