Trở thành thành viên

Nhận cập nhật mới từ Quảng Bình S.vn

― Quảng cáo ―

spot_img

Nông thôn mới trong lòng thành phố

(QBĐT) - Trong hành trình xây dựng đô thị văn minh, TP. Đồng Hới cũng đồng thời nỗ lực kiến thiết xây dựng nông...
HomeTin tứcĐưa dự án cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị thông xe...

Đưa dự án cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị thông xe tuyến chính dịp 30/4/2025

Tập trung mọi nguồn lực thông xe đúng kế hoạch

Tại thời điểm này trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có mưa phùn. Trên tuyến các nhà thầu đang cho máy móc, công nhân thi công các hạng mục an toàn giao thông như: Vạt mái ta luy dương, lắp đặt hệ thống hộ lan, dải phân cách giữa, biển báo…

Đưa dự án cao tốc qua <a href=Quảng Bình, Quảng Trị thông xe tuyến chính dịp 30/4/2025- Ảnh 1.” title=”Đưa dự án cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị thông xe tuyến chính dịp 30/4/2025- Ảnh 1.” rel=”lightbox” photoid=”131796807527387136″ src=”https://baogiaothong.mediacdn.vn/603483875699699712/2024/12/28/tt-huy-1735376776158143502655.jpg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”2000″ height=”1286″/>

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy kiểm tra tại vị trí thi công cầu Tam Hiệp thuộc gói thầu Vạn Ninh – Cam Lộ.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hoàng Xuân Thái, Giám đốc điều hành dự án Bùng – Vạn Ninh (Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT) cho biết: Tổng chiều dài dự án 48,84km qua địa bàn TP Đồng Hới, huyện Bố Trạch, huyện Quảng Ninh.

Đến nay, đã xong đoạn xử lý nền đất yếu (đào thay đất) 0,24km. Tổng khối lượng đào đã đạt 8,6 triệu m3; khối lượng đắp đạt 5,2 triệu m3. Thi công đồng loạt 319 cống; 39 hầm chui dân sinh; gia cố mái ta luy 1.879m; đường gom 60,08km.

Đưa Dự Án Cao Tốc Qua Quảng Bình, Quảng Trị Thông Xe Tuyến Chính Dịp 30/4/2025- Ảnh 2.

Công nhân đội mưa thi công hệ thống hộ lan tại dự án Bùng – Vạn Ninh.

Hiện nay, các nhà thầu đang rất tích cực triển khai thi công các hạng mục cuối cùng như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào… Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 70,7% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.

“Ban QLDA 6 đang kiểm soát sát sao tiến độ theo từng ngày để khẩn trương hoàn thiện các nút giao và phần mặt đường tuyến chính, kịp thông xe vào dịp 30/4/2025. Thời gian còn lại rất ngắn, Ban yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo mốc thông xe theo đúng kế hoạch”, ông Thái nói.

Tại dự án Bùng – Vạn Ninh, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh, đến nay hai địa phương là Quảng Bình và Quảng Trị đã bàn giao cho dự án 65,431/65,551km, đạt 99,8%. Trong đó, có 321m mặt bằng bàn giao chưa sạch. Còn lại 120m chưa bàn giao.

Đưa Dự Án Cao Tốc Qua Quảng Bình, Quảng Trị Thông Xe Tuyến Chính Dịp 30/4/2025- Ảnh 3.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu bám sát tiến độ, rà soát kỹ các hạng mục để xử lý sớm các vấn đề phát sinh tại dự án.

Trong đó, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 32,9/33,km, đạt 99,7%; mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công 32,867km, đạt 99,7%; còn lại chưa bàn giao 0,12km phần tuyến chính; 80m đường hoàn trả QL9C; 120m dài tuyến chính còn vướng các đoạn Km 691+450 – Km 691+470 thuộc nhà các hộ dân; 80m dài đường hoàn trả đường QL9C vướng Km 1+840 – Km 1+860 thuộc xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy

Tại tỉnh Quảng Trị địa phương đã bàn giao 32,534/32,534km đạt 100% mặt bằng trên tuyến chính. Trong đó, mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công 32,485/32,534km đạt 99,84%, mặt bằng bàn giao chưa sạch 0,321km.

Đáng chú ý, tại các vị trí cầu vượt, nút giao, đường hoàn trả còn vướng mắc 86 hộ dân. Trong đó nút giao, cầu vượt 9D vướng 8 hộ; nút giao, cầu vượt QL9A vướng 56 hộ; QL9 tuyến tránh phía Bắc vướng 22 hộ; đường hoàn trả hầm chui dân sinh Km 714+122, Km 714+350 vướng 7 hộ…

Đưa Dự Án Cao Tốc Qua Quảng Bình, Quảng Trị Thông Xe Tuyến Chính Dịp 30/4/2025- Ảnh 4.

Dự án Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ dự kiến thông tuyến chính vào ngày 30/4/2025.

Theo Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh, tại vị trí cầu Tam Hiệp, đã sau 2 năm thi công nhưng địa phương chưa bàn giao được mặt bằng khiến việc thi công đình trệ. Nếu không thông được “nút thắt” mặt bằng để làm cầu vượt thì không thể thi công được tuyến chính. Trong khi đó, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT phải thông tuyến chính vào ngày 30/4/2025.

Giai đoạn khó khăn đã vượt qua, bây giờ là nỗ lực về đích

Chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, Ban QLDA, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng: Quá trình triển khai dự án gặp nhiều trắc trở, nhưng giai đoạn khó khăn nhất đã vượt qua.

Đây là thời điểm gần hoàn thiện dự án, chủ đầu tư, nhà thầu cần bám sát hồ sơ thiết kế để đảm bảo khi đưa dự án vào khai thác không có sai sót, đảm bảo chất lượng, mỹ quan cho dự án.

Ngoài ra, thời điểm mùa mưa, các nhà thầu cần đảm bảo công tác an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến.

Thứ trưởng cũng lưu ý: Cận Tết, các phương tiện, người dân di chuyển qua lại nhiều, cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường, cắm biển báo, cắt cử người cảnh giới, điều tiết giao thông…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, thời gian thi công còn lại chỉ 4 tháng. Các Ban QLDA phải xây dựng chi tiết tiến độ theo biểu đồ đếm ngược. Nhà thầu cần nỗ lực tối đa mới kịp hoàn thiện tuyến chính. Chỉ cần một mắt xích không chạy theo kịp tiến độ chung… công sức bao ngày qua sẽ “đổ sông, đổ biển”.

Liên quan đến công tác GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Cục Quản lý xây dựng, các ban quản lý dự án chốt lại chi tiết các đoạn bị vướng mặt bằng không thể thi công, làm báo cáo gửi Bộ GTVT để Bộ có hướng xử lý.

https://www.baogiaothong.vn/dua-du-an-cao-toc-qua-quang-binh-quang-tri-thong-xe-tuyen-chinh-dip-30-4-2025-192241228162657675.htm