(QBĐT) – “Quảng Bình trong những ngày đông xuân, đem đến những cảm xúc hoàn toàn khác, sâu lắng và đầy bất ngờ. Đó không đơn thuần là cảm xúc khi chúng ta ngắm nhìn lớp vỏ cảnh vật thay mùa mới, mà đó là những cảm xúc phức tạp trong cách con người cảm nhận thiên nhiên thông qua thời gian, không gian và chiều sâu lịch sử”. Lời tựa của cuốn lookbook “Quảng Bình đông xuân” đã mở đầu bằng những xúc cảm chân thực nhất, như lời tâm tình của những người yêu mến vùng đất này.
Vì yêu mà đến
Đó là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Quảng Bình, các nghệ sĩ khách mời, nhiếp ảnh gia có tiếng và những nghệ sĩ trẻ đến từ Hà Nội-đóng góp dưới vai trò kể chuyện, từ góc nhìn khách quan và trung thực nhất.
Giám đốc sáng tạo Trần Mạnh Hiệp chia sẻ: “Khách quan bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi đặt chân đến Quảng Bình, mọi thứ “chạm” đến chúng tôi đều mới mẻ. Đó là sự choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ của các hang động nghìn năm tuổi, là cảm giác nhỏ bé trước thiên nhiên hùng tráng, suy tư giữa sự bao la của màn đêm tĩnh mịch hay cảm giác tò mò trước sự thay đổi nhỏ nhất của vị giác đến từ những món ăn bản địa vừa quen, vừa lạ”.
Ý tưởng thực hiện cuốn sách xuất phát từ một câu hỏi đơn giản nhưng mang tính thách thức: Làm thế nào để khai thác tiềm năng du lịch Quảng Bình quanh năm, ngay cả trong mùa thấp điểm? Và hành trình để tạo nên cuốn lookbook này không hề đơn giản.
Từ tháng 2/2023, nhóm bắt đầu chuyến đi tiền trạm kéo dài 4 ngày tại các điểm đến tiêu biểu. Với sự hỗ trợ của CLB Du lịch Quảng Bình và các cơ sở du lịch, nhóm sản xuất bao gồm nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hải, Nguyễn Hữu Thông cùng đội ngũ nghệ sĩ trẻ từ Hà Nội đã dành trọn 21 ngày đêm làm việc tại Quảng Bình để ghi lại những hình ảnh chân thực và cảm xúc nhất.
Trong khoảng thời gian cùng trải nghiệm tại nhiều địa điểm du lịch, họ đã cảm nhận được vẻ đẹp của Quảng Bình bằng mọi giác quan, lắng nghe cảm xúc và sự rung động để chuyển tải qua từng bức ảnh, từng dòng cảm nhận.
NSNA Nguyễn Hải chia sẻ: “Điều khó nhất không phải là chụp được những bức ảnh đẹp, mà là chuyển tải được cảm xúc chân thực của mùa đông xuân Quảng Bình. Chúng tôi phải chọn đúng thời điểm, ánh sáng, để mỗi khung hình đều kể được một câu chuyện”. Những thách thức như mưa lạnh hay sương mù dày đặc đôi khi khiến cả nhóm phải chờ đợi hàng giờ nhưng sự kiên nhẫn ấy đã giúp họ bắt trọn những khoảnh khắc không thể lặp lại. Những trải nghiệm thực tế đã mang đến cảm xúc chân thực và vun đắp nên linh hồn của cuốn sách. Từ ý tưởng đến hiện thực, từ cảm hứng đến hành động, “Quảng Bình đông xuân” chính là thành quả của những người vì yêu Quảng Bình mà đến, vì tâm huyết với du lịch Quảng Bình mà cống hiến hết mình.
Look là… book
Lookbook “Quảng Bình đông xuân” được thiết kế theo dòng chảy tự nhiên của một hành trình khám phá Quảng Bình. Mở đầu là vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên tại Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi những hang động kỳ vĩ làm say lòng bất cứ ai từng đặt chân đến.
Từ sự choáng ngợp trước kỳ quan thiên nhiên, hành trình dẫn dắt người đọc đến sự tĩnh lặng thanh bình của Hoành Sơn quan hay Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi biển trời rộng lớn gợi lên cảm giác an yên. Sau những khoảnh khắc tĩnh tâm, lookbook mở ra sự mới mẻ và đầy sức sống với Đồng Hới-một đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được nét hài hòa giữa lịch sử và sự phát triển.
Cuối cùng, hành trình khép lại ở các huyện phía Nam, nơi văn hóa truyền thống và lịch sử lâu đời của Quảng Bình được bảo tồn qua những lễ hội, di tích và đời sống của đồng bào Bru-Vân Kiều. Cách kể chuyện qua từng bức ảnh và trang sách không đơn thuần giới thiệu điểm đến mà còn gửi gắm một thông điệp cảm xúc rõ nét.
“Chạm” là từ khóa xuyên suốt: Chạm thiên nhiên để chữa lành tâm hồn, chạm văn hóa để khám phá nét đẹp độc đáo, chạm lối sống để hòa nhịp cùng người dân và cuối cùng là chạm cảm xúc để lắng đọng qua từng trải nghiệm.
Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, cuốn sách đã được các chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đánh giá cao, gợi mở những ý tưởng cho du lịch bốn mùa. Anh Bùi Xuân Thoan, quản trị của nhóm Review du lịch Quảng Bình chia sẻ: “Là người Quảng Bình và làm trong ngành du lịch nhiều năm nhưng khi đọc cuốn lookbook này tôi vẫn thấy thích thú và hấp dẫn. Những bức ảnh đời thường, món ăn dân dã của Quảng Bình nhưng dưới góc chụp của chuyên gia và lời văn của tác giả lại cho tôi cảm nhận mới mẻ, khác lạ hơn”.
Như chia sẻ của đại diện nhóm tác giả, lookbook không đơn thuần là cuốn sách về du lịch, sâu xa hơn, look là xem, là cảm nhận, cảm nhận rồi sẽ yêu mến và… book tour (đặt tour du lịch) đến với Quảng Bình. Không dừng lại ở việc quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, “Quảng Bình đông xuân” còn mở ra hướng đi mới trong tư duy phát triển du lịch bền vững. Lấy cảm hứng từ cuốn sách, các công ty lữ hành có thể sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, nhiều du khách cũng sẽ hiểu và yêu thêm vẻ đẹp của Quảng Bình trong mùa đông-xuân. Đây là bước khởi đầu để phát triển thêm những sản phẩm du lịch sáng tạo, đưa Quảng Bình trở thành điểm đến bốn mùa.
Trung tuần tháng 11 vừa qua, cuốn lookbook “Quảng Bình đông xuân” đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước ngoặt mới trong việc quảng bá hình ảnh Quảng Bình như một điểm đến du lịch bốn mùa. Dự án là thành quả của sự hợp tác giữa nhóm tác giả, CLB Du lịch Quảng Bình, Read Station, Viện Libero và Nhà xuất bản Giao thông. Cuốn sách ngay lập tức thu hút sự quan tâm từ cộng đồng du lịch, các chuyên gia văn hóa và giới nghệ thuật bởi ý tưởng độc đáo cùng thông điệp sâu sắc mà nó mang lại. |
Diệu Hương
https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202411/quang-binh-dong-xuan-hanh-trinh-xuc-cam-2222625/